Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Cách luyện nghe hiệu quả

Rất nhiều bạn khi học tiếng Anh cảm thấy rằng, học tiếng Anh thì ngữ pháp dễ nhưng mà nghe lại rất khó. Có nhiều bạn cảm thấy rất chán nản khi nghe tiếng Anh vì nghi mãi không hiểu.
Tôi xin chia sẽ một số bí quyết để nghe tiếng Anh hiệu quả:
1. Nghe không cần hiểu
           Khi các bạn nghe nói kĩ năng nghe không cần hiểu, thoạt đầu các bạn nghĩ là vô lí, nhưng đây là một cách có hiệu quả nhất định đối với khả năng nghe tiếng Anh.
           Khi các bạn làm việc nhà ở nhà hay làm bất cứ công việc gì mà các bạn nghĩ rằng việc nghe một cái gì đó sẽ không ảnh hưởng tới việc mình đang làm thì các bạn hãy mở một trang web tiếng Anh, một chương trình TV bằng tiếng Anh hay một đoạn file trong điện thoại bằng tiếng Anh. Các bạn hãy để tai mình tự do cảm thụ âm thanh. Mặc dù nghe không hiểu gì, nhưng lỗ tai con người sẽ dần làm quen với các âm trong tiếng Anh, tạo ra một sự thân thuộc giữa khả năng nghe và ngôn ngữ tiếng Anh.
          Sau một thời gian nghe thụ động như vậy, tai bạn sẽ bắt đầu cảm thấy những âm thanh tiếng Anh quen thuộc, dễ nghe chứ không khó chịu như mọi khi. Từ đó, tai bắt đầu rút ra những âm quen thuộc có được do quá trình nghe lâu dài.
2. Nghe bản tin tiếng Anh
           Có một số bản tin thông thuộc đối với người muốn học nghe như VOA Special Enlish hay CNNstudentnews.
           Khi nghe những bản tin này, các bạn không chỉ nghe không mà còn xem Video của bản tin, việc này sẽ giúp các bạn dễ hiểu hơn bản tin ấy.
           Nghe đi nghe lại nhiều lần trong bản tin, không cần phải hiểu rõ hết từng câu từng chữ nhưng cần nắm được các tin chính trong bản tin này.
           Sau đó, các bạn xem phần tapescript, đọc và tìm những từ mới. Cố gắng nhớ lại nội dung chính của bản tin và đoán nghĩa của các từ mới này. Đọc nhiều lần script, sau đó nghe lại bản tin mà không cần nhìn script. Nếu các bạn vẫn không thể nắm được nội dung chi tiết của bản tin, thì các bạn hãy vừa nhìn script vừa nghe bản tin.
           Sau cùng, hãy dùng từ điển tra cứu những từ mới và học các từ mới đó.
           Cứ như vậy, mỗi ngày các bạn nghe một bản tin. Sau một thời gian, chắc chắn khả năng nghe sẽ tăng lên.
3. Luyện nghe qua các bài hát tiếng Anh
         Đây là cách vừa luyện nghe vừa thư giãn. Các bạn hãy download một bài hát tiếng Anh mà bạn yêu thích, tải phần lyrics. Vừa nghe vừa nhìn phần lyrics. Cố gắng hát theo ca sĩ. Nghe và hát đi hát lại nhiều lần sẽ giúp chúng ta vừa biết hát thêm một bài hát mới mà còn có thể luyện âm, biết thêm các từ vựng cũng như cách luyến âm trong tiếng Anh.


4. Ngoài ra các bạn có thể luyện nghe thêm bằng  một số giáo trình nghe.
       Giáo trình nghe phổ biến hiện nay đó là TACTICS FOR LISTENING. Giáo trình này được chia ra làm 3 cấp độ: căn bản, trung cấp và nâng cao.
Link download: http://www.mediafire.com/?s8403y0kihs9452  (book)
http://www.mediafire.com/?22uvtgt53hy (CD 1)
http://www.mediafire.com/?tyomnrqwn1y (CD2)
http://www.mediafire.com/?wzmgyytxz45 (CD 3)
http://up.4share.vn/f/526064646260666b/Basic%202nd%20%5B77%5D%20TB%20CD%20Test.rar.file (test transcipt)
link: http://up.4share.vn/f/3f0d09090f070f0b/Developing%202nd%20%5B131%5D.rar.file (full)
Link: http://up.4share.vn/f/675551515751535e/Expanding%202nd%20Edition%20%5B132%5D.rar.file (full)

Pass nếu có: ebooktienganh.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét