Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Cách luyện nói hiệu quả

Làm thế nào để tự tin nói tiếng Anh mà không phải e ngại người nghe không hiểu? Đây có thể là câu hỏi mà nhiều học viên tiếng Anh thắc mắc và mong muốn đạt tới trình độ giao tiếp lưu loát và tự tin. Tôi xin chia sẻ ở đây một số kinh nghiệm luyện nói tiếng Anh.

1. Luyện tập nghe và nói cùng một lúc.
              Nhiều bạn học tiếng Anh rất thích nghe và dành nhiều trời gian luyện nghe nhưng lại chỉ dừng lại ở đó mà không dựa vào những gì mình nghe được mà áp dụng luyện nói. Đó là một thiếu xót lớn.
              Một cách để nói lưu loát đó là các bạn dùng những câu mà mình nghe được trong bài nghe để áp dụng vào bài nói. Khi nghe một đoạn video hay một đoạn mp3 nào đó, các bạn hãy sử dụng những câu đó để áp dụng khi nói.

Vậy thì cách áp dụng như thế nào?
             -Trước hết hãy bắt đầu bằng những câu ngắn mà bạn nghe được, hãy lặp đi lặp lại nhiều lần câu nói đó. Sau khi đã hoàn toàn thuộc lòng câu nói này, các bạn hãy chú ý tới ngữ điệu của người nói, cố gắng bắt chước ngữ điệu đó vì ngữ điệu là một phần rất quan trong khi nói, nó làm cho câu nói của chúng ta tự nhiên và nghe hay hơn.
             - Sau khi đã luyện tập ngữ điệu xong, các bạn sẽ quên nếu không thường xuyên nói lại câu đó. Vậy thì làm sao để không quên? Nếu nơi các bạn ở cũng có những bạn học tiếng Anh, hãy thử nói cùng với những bạn đó. Có một người thực hành tiếng Anh với mình thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu không có ai, thì các bạn có thể tự nói với chính mình. Khi làm việc nhà, khi rảnh rỗi, khi đang xem phim, bạn có thể lặp đi lặp lại những câu nói này thay vì nghêu ngao hát một bài hát nào đó như các bạn vẫn thường làm. Có như vậy thì những câu nói này như in sâu vào tâm trí mà chắc chắn các bạn khó lòng quên được.

2. Học từ vựng và áp dụng từ vựng
             Muốn nói hay thì cần phải có một vốn từ vựng phong phú. Hãy siêng năng học từ mới, học những cụm từ, thành ngữ thông dụng trong tiếng Anh.
            Làm sao để nhớ được từ vựng?
            Hãy đặt câu với những từ mới đã học được, lặp đi lặp lại nhiều lần câu ví dụ đó, áp dụng cách nói ở phần một, lặp lại bất cứ khi nào các bạn có cơ hội. Làm như vậy thì rất khó quên từ vựng.

3. Hãy sống cùng Anh văn
          Có nhiều bạn muốn nói tiếng Anh tốt mà lại e thẹn, không dám nói tiếng Anh với người khác khi có cơ hội vì sợ rằng mình nói sai người khác sẽ cười chê. Đây là một điều hoàn toàn sai lầm.
         Muốn nói tốt tiếng Anh, bạn hãy luôn tận dụng mọi cơ hội để nói tiếng Anh. Những lúc ở nhà một mình, hãy nói tiếng Anh với chính mình. Những khi lên lớp hãy nói tiếng Anh với bạn bè mình. Khi có bất cứ cơ hội giao tiếp tiếng Anh nào, hãy tận dụng nó, đừng ngần ngại nói, nói có sai thì lần sau sẽ nói đúng, người nghe cũng sẽ không cười bạn đâu vì họ biết tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai thì sao có thể trôi chảy như ngôn ngữ mẹ đẻ được.
        Hãy ăn - ngủ cùng Anh văn.

4. Tham gia những câu lạc bộ tiếng Anh
       Cuối tuần khi rảnh rỗi, hãy đi đến những câu lạc bộ tiếng Anh ở nơi các bạn đang học hoặc ở nhà văn hóa Thanh Niên. Những câu lạc bộ này là nơi rất tốt để các bạn trau dồi khả năng tiếng Anh cũng như là các kiến thức xã hội liên quan đến chủ đề các bạn nói.

Hy vọng những kinh nghiệm này có thể giúp cho các bạn rèn luyện và nâng cao khả năng nói của mình.
Thân ái.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét